โทร หรือแชทผ่านไลน์ ได้ที่
+66 2 652 0044
โทร หรือแชทผ่านไลน์ ได้ที่
+66 2 652 0044
เริ่มออกเดท
เริ่มออกเดท

สร้าง “แบรนด์” ให้ตัวเองยังไง ให้ประสบความสำเร็จ


เป็นที่แน่นอนว่าในแง่ของการตลาด ผู้ที่มีสิทธิขาดในการตัดสินใจที่จะเลือกซื้อสินค้าก็คือความต้องการและความถูกใจของผู้บริโภค และคงปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่า “แบรนด์” คือปัจจัยสำคัญอันดับต้นๆที่ช่วยผลักดันไปสู่การตัดสินใจนั้น

 
สร้าง,แบรนด์,ความรัก,หาคู่,แต่งงาน,marketing,brand,wedding,dating,market,branding,how to,personal

ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของนักการตลาดที่จะสร้างความโดดเด่นและแตกต่างให้กับแบรนด์ของตัวเอง ในสังคมที่เทรนด์แทบทุกอย่างดำเนินไปตามกระแสของโลกโซเชียลที่มาเร็วไปเร็วยิ่งกว่าอากาศเย็นในหน้าหนาวของเมืองไทย หากคุณวางจุดขายหรือเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้ไม่แข็งแรงพอก็ทำใจไว้ได้เลยว่าแบรนด์ของคุณจะถูกลืมเลือนไปอย่างรวดเร็วพอๆกับตอนที่มันไต่ขึ้นมาเป็น Talk of the town ขึ้นมานั่นล่ะ

 

เช่นเดียวกับสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆที่มีการแย่งพื้นที่ขายกันอยู่ในตลาด หากลองมองย้อนกลับมาดูที่ตัวบุคคล การสร้างแบรนด์หรือโปรโมทตัวเองก็นับเป็นสิ่งที่จำเป็นเอามากๆในสังคมปัจจุบันที่ประชากรขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ดังนั้นแล้วถ้าคุณต้องการที่จะก้าวไปสู่จุดสูงสุดในวงการใดๆก็ตาม นอกจากความเก่งและความเก๋าแล้ว การ Present ตัวเองอย่างชาญฉลาดก็สามารถช่วยเพิ่ม Value ให้กับคุณได้อย่างที่คุณเองอาจคาดไม่ถึงทีเดียว

 

เป็นความจริงที่ว่าคนทุกคนย่อมมีแบรนด์เป็นของตัวเองแต่อาจไม่ใช่ทุกคนที่รู้จักที่จะดึงมันออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า ยกตัวอย่างเช่น คุณสรยุทธ สุทัศนะจินดา นักข่าวและพิธีกรมากฝีมือของ Channel 3 ที่มีการเล่าข่าวได้เป็นเอกลักษณ์ทำให้คนจำได้เพียงแค่ได้ยินเสียง Adele นักร้องนักแต่งเพลงผู้กุมใจคนทั่วโลกด้วยเพลงที่เข้าถึงง่ายจากประสบการณ์ความรักของตัวเอง ความแตกต่างของแต่ละบุคคลนั้นมีความละเอียดซับซ้อนในบุคลิก ทำให้เราสามารถที่จะเลือกสร้างคำจำกัดความเพื่อที่จะนำมาเป็นจุดขายให้กับตัวเองได้อย่างไม่ซ้ำใคร

แล้วคุณจะสร้างแบรนด์ให้กับตัวเองได้อย่างไร?

สำหรับนักสร้างแบรนด์มือใหม่ที่อยากสร้างเอกลักษณ์ให้กับตัวเอง ลองเติมคุณสมบัติของคุณลงในช่องว่างของหัวข้อเหล่านี้ดู

 

  • รูปลักษณ์ : เขียนคำสั้นๆ เพื่ออธิบายลักษณะภายนอกของตัวคุณเอง เช่น สูง ผอม อวบ ยิ้มสวย ฟันขาว
  • นิสัย : แจกแจงนิสัยคุณออกมาอย่างละเอียด เช่น มีไหวพริบ ซื่อสัตย์ ชอบคุยกับคนอื่น ขยัน ประหยัด
  • เรื่องอื่นๆ : เขียนอธิบายสั้นๆ ง่ายๆ ที่จะบอกว่าคุณเป็นคนยังไง เช่น ชอบอะไร งานอดิเรก มีความสามารถเฉพาะตัวอะไร อาชีพ ศาสนา

 

โดยเรามีเคล็ดลับดีๆในการเลือกคำมาเติมได้อย่างเหมาะสมและชัดเจน ในขั้นแรกสิ่งที่จะนำมาอธิบายคุณอาจไม่จำเป็นต้องเป็นแง่บวกเสมอไปแต่ขอให้เป็นความจริง หากคุณยังไม่แน่ใจว่ารู้จักตัวเองดีพอก็อาจยังไม่ต้องรีเขียนให้เสร็จในทีเดียว อาจเขียนทิ้งไว้แล้วค่อยกลับมาดูใหม่อีกทีในวันรุ่งขึ้นเพื่อให้คุณได้มีโอกาสทวนและเพิ่มเติมหรือแก้ไขให้ตรงกับความเป็นคุณมากที่สุด

พยายามใช้คำที่กระชับเข้าใจง่าย แต่ก็อธิบายได้เจาะจงมากพอ เช่น “ชอบเที่ยว” อาจเปลี่ยนเป็น เที่ยวกลางคืน หรือ เที่ยวน้ำตก เป็นต้น

สรุปว่าในทั้ง 3 หัวข้อนี้อาจไม่ได้สรุปออกมาว่าคุณเป็นคนที่เพียบพร้อม แต่เมื่อนำทุกสิ่งมารวมกันแล้วคุณจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับวัตถุประสงค์นั้นๆ เพื่อให้เห็นภาพและทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น เอาเป็นว่าเราลองมาดูเป็นตัวอย่างกันเลยดีกว่า

 

หากคุณเป็นนักบัญชีที่กำลังมองหาโอกาสงานที่มั่นคงจากบริษัทที่มีชื่อเสียง สิ่งที่คุณต้องมีแน่นอนว่าเป็นความแตกต่างจากผู้สมัครอีกนับหมื่นคนทั่วประเทศ ซึ่งแบรนด์ของคุณนี่เองที่จะช่วยให้คุณโดดเด่นขึ้นมาจากคู่แข่ง เพราะถ้าคุณยังหลงทางหรือไม่สามารถโฆษณาตัวเองออกมาได้อย่างชัดเจนพอ คุณอาจถูกตัดสินว่าเหมือนกับคนอื่นๆที่ผ่านเข้ามาสัมภาษณ์และผ่านไป แต่หากคุณยังนึกภาพไม่ออก ลองดูจากตัวอย่างแรกนี้ดู

หลังจากรวบรวมข้อมูลมาได้แล้ว ลองเลือก 3 ข้อที่อธิบายความเป็นตัวคุณและช่วยเสริมให้คุณโดดเด่นมากที่สุด ในที่นี้คุณอาจจะเลือก “ยิ้มเก่ง ซื่อสัตย์ เก่งภาษาอังกฤษ” ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้จะทำให้แบรนด์ของคุณ น่าจดจำ แตกต่าง และเป็นที่จับตามองของคณะกรรมการหรือ HR ผู้สัมภาษณ์

 

เพราะนอกจากจะยิ้มเก่งแสดงถึงความมีอัธยาศัยดีอันจะเป็นประโยชน์ในการติดต่องานกับภายนอกแล้ว นิสัยซื่อสัตย์ไว้ใจได้ก็เป็นอีกลักษณะที่นักบัญชีที่ต้องอยู่กับตัวเลขและผลดำเนินการทางธุรกิจขององค์กรต้องมี สุดท้ายจากความเห็นของสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ ความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษก็จะเป็นความโดดเด่นที่สำคัญมากๆที่ทำให้คุณเอาชนะคู่แข่งที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกันแต่ขาดทักษะทางด้านภาษาไปได้อย่างไม่ยาก

นอกจากคุณจะใช้เคล็ดลับการสร้างแบรนด์ให้ตัวเองในเชิงธุรกิจและการงานแล้ว คุณยังสามารถใช้ตารางนี้เพื่อช่วยในการสร้างแบรนด์ให้ตัวเองเพื่อจุดประสงค์อื่นๆได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น การมองหาคู่ชีวิตที่ดีและเหมาะสม

คุณนิกกี้ อัศวทร ผู้บริหารบริษัทจัดหารัก MeetNLunch เคยกล่าวไว้ว่า การวางแผนชีวิตคู่ก็เปรียบเหมือนกับการวางแผนธุรกิจ เพราะการแต่งงานก็นับเป็นการลงทุนระยะยาวอย่างหนึ่ง หากวางแผนไว้ไม่ดีอาจทำให้คุณตัดสินใจผิดและได้สินค้าผิดเสป็คมาก็เป็นได้

หากคุณเป็นสาววัยเกิน 30 ที่ยังโสดและยังมองหาคนรู้ใจที่จริงจังอยู่ การสร้างแบรนด์ให้ตัวเองก็เป็นอีกวิธีที่ควรหยิบมาใช้เพื่อบรรลุเป้าหมาย เมื่อหากลองพิจารณาจากสถิติประชากรแล้ว แน่นอนว่าจำนวนประชากรชายนั้นมีแทบจะเรียกได้ว่ามีเพียงหยิบมือเมื่อเทียบกับเพศหญิง แล้วถ้าตัดกลุ่มที่แต่งงานแล้วออกไปก็คงยิ่งแล้วใหญ่ ดังนั้นแบรนด์ที่แข็งแรงและโดดเด่นเท่านั้นที่จะทำให้คุณแตกต่างจากหญิงโสดอีกกว่า 5 ล้านคนทั่วประเทศ และเพิ่มโอกาสให้คนที่ใช่เข้ามาเป็นตัวเลือกให้คุณมากขึ้น

ในกรณีนี้คุณอาจทำการเช็คตลาดก่อนง่ายๆ โดยถามจากคนรอบข้างว่าอะไรคือสิ่งที่พวกเขาคิดว่าเป็นตัวคุณที่ชัดเจนมากที่สุด และเลือกข้อมูลนั้นมาคัดกรองเพื่อเลือกใส่อันที่ตรงกับตัวตนของคุณลงไปในตาราง

Case Study 2 : หาคู่ชีวิตสำหรับสาวเลยวัย 30

 

หลังจากลองเช็คกับตัวเองและถามความเห็นจากคนใกล้ตัวแล้ว ลองเลือกออกมา 3 ข้อจากตัวตนเหล่านี้ของคุณซึ่งหากนำมารวมกันแล้วมันจะทำให้คุณดูดีในสายตาผู้ชายที่อยากแต่งงาน เช่น “ผมยาวสีน้ำตาลเข้ม เป็นผู้ฟังที่ดี ทำขนมเก่ง”

 

วิธีการเลือกที่ถูกต้องควรมาจากตัวคุณและความเห็นจากเพื่อนๆทั้งชายและหญิง เพื่อให้แบรนด์นี้ของคุณสามารถตอบโจทย์ทั้งในส่วนของผู้ชายที่กำลังมองหาภรรยาในอนาคตและยังเป็นตัวตนของคุณจริงๆด้วย ผู้ชายส่วนใหญ่มักจะเห็นตรงกันว่าผู้หญิงผมยาวนั้นมีสเน่ห์ เพศชายเป็นเพศที่มีความต้องการเป็นผู้นำโดยธรรมชาติ ดังนั้นคุณสมบัติการเป็นผู้ที่พร้อมจะรับฟังคือสิ่งที่ดึงดูดความสนใจจากพวกเขาได้เช่นกัน สุดท้ายการเข้าครัว นอกจากจะแสดงถึงความเป็นผู้หญิงอ่อนหวานแล้ว ยังเป็นคุณลักษณะที่แสดงถึงความเป็นแม่ที่ผู้ชายหลงใหลอีกด้วย

แล้วแบรนด์จะเปลี่ยนได้ไหม ถ้าเวลาผ่านไป?

เพราะจุดมุ่งหมายในชีวิตและไลฟ์สไตล์ของคนเราสามารถเปลี่ยนแปลงได้อยู่เสมอ ดังนั้นคำตอบคือได้แน่นอน เช่น แบรนด์ที่ใช้ในการหาคู่ชีวิต หากคุณต้องการคนที่จริงจังและอยากแต่งงาน จุดที่ควรเน้นย้ำเพิ่มเติมก็คือข้อเสีย อะไรที่เป็นอุปนิสัยหรือคุณสมบัติในแง่ลบของคุณที่สำคัญก็ควรดึงมันขึ้นมาด้วยเช่นกัน เพราะมันจะเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจเลือก ทั้งจากฝั่งของตัวคุณเองและอีกฝ่ายโดยไม่ต้องปล่อยให้ใครเสียเวลา


สนใจบริการจัดหาคู่ ติดต่อสอบถามได้ที่ ไลน์บริษัทจัดหาคู่ MeetNLunch Line id: @meetnlunch (ใส่ @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)


โพสต์แนะนำ

7 วิธีขอเป็นแฟน ไม่ควรพลาด ถ้าไม่อยากติด Friend Zone ลองทำแบบนี้!
7 วิธีขอเป็นแฟน ไม่ควรพลาด ถ้าไม่อยากติด Friend Zone ลองทำแบบนี้!
ใครกำลังมีอาการตกหลุมรักแบบถอนตัวไม่ขึ้น จนอยากจะเขยิบความสัมพันธ์ไปอีกขั้น อยากจะเข้าใกล้เขาอีกสักนิด จากเพื่อนหรือคนคุยไปสู่สถานะ “แฟน” ละก็ ในบทความนี้ MeetNLunch จะมาแนะนำ 7 วิธีขอเป็นแฟนแบบโร...

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำ 12 ข้อดีของการมีแฟน มีแล้วดีอย่างไร?
แนะนำ 12 ข้อดีของการมีแฟน มีแล้วดีอย่างไร?
ใครที่กำลังอยู่ในสถานะโสดหรือใครที่มีคนคุยอยู่แล้ว คงอาจจะเคยสงสัยว่าการมีแฟนนั้นดีกว่าการเป็นโสดมากน้อยแค่ไหน ในบทความนี้ MeetNLunch จะมาบอกข้อดีของการมีแฟนให้ได้รู้กัน เผื่อว่าใครกำลังตัดสินใจอย...

อ่านเพิ่มเติม

5 ข้อสำคัญควรคำนึง ก่อนเริ่มหาแฟนต่างชาติจากเว็บไซต์หาคู่
5 ข้อสำคัญควรคำนึง ก่อนเริ่มหาแฟนต่างชาติจากเว็บไซต์หาคู่
ทุกวันนี้ แอปพลิเคชันและเว็บหาคู่จริงจังมีจำนวนมากขึ้น ทำให้การหาแฟนชาวต่างชาติเข้าถึงง่ายขึ้น เราสามารถพูดคุย ส่งแลกแชทกับคนที่แมทช์บนแอปฯ ได้สะดวก แม้จะอยู่คนละประเทศกันก็ตาม ทั้งนี้ ใครที่อยากห...

อ่านเพิ่มเติม

สร้างโปรไฟล์กับเราเพื่อที่จะเริ่มออกเดท

100% มีการยืนยัน โปรไฟล์
100% ข้อมูลถูกเก็บเป็นความลับ

สร้างโปรไฟล์กับเราเพื่อที่จะเริ่มออกเดท

100% มีการยืนยัน โปรไฟล์
100% ข้อมูลถูกเก็บเป็นความลับ

    หญิงชาย
    สนใจสมัครรายการ Take Me Out Thailand
    สนใจไม่สนใจ

    การส่งแบบสอบถามนี้ ถือว่าคุณยอมรับนโยบายการบริการ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของมีท แอนด์ ลันช์

    เวปไซต์นี้ได้รับการคุ้มครองโดย reCAPTCHA และใช้ นโยบายความเป็นส่วนตัว และข้อกำหนดในการให้บริการของ Google